Last order là gì? Mẹo nhắc khéo khách hàng khi quán đóng cửa

last order là gì

Last order là gì? Thuật ngữ chỉ thông báo lượt order cuối cùng trước khi đóng cửa theo quy định của một nhà hàng, quán ăn, quán cafe.

Vấn đề khách đến order khi quán gần đóng cửa là tình huống dở khóc dở cười. Điều này khiến nhân viên quán ăn không thể phục vụ chu toàn cũng như dọn dẹp ngay sau đó. Để giải quyết vấn đề này, hình thức last order được ra đời. Đây được đánh giá là phương pháp “nhắc khéo” vô cùng thông minh giúp khách hàng biết được đâu là lượt order cuối cùng trước khi quán đóng cửa. Vậy last order là gì? Tại sao phải áp dụng phương pháp này? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Last order là gì?

Last order còn có tên gọi khác là last call. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ lượt order cuối cùng tại các nhà hàng, quán ăn trước khi cơ sở đóng cửa theo thời gian quy định. Last order sẽ được thông báo với mọi thực khách có mặt trong quán ăn. Những người có mong muốn đặt đồ ăn, thức uống sát giờ đóng cửa cũng sẽ được nhắc khéo. Từ đó giúp họ có thể xác định được thông tin, chốt order trước khi quầy hàng đóng.

định nghĩa last order là gì

Thời gian thông báo tín hiệu last order sẽ còn tuỳ thuộc vào mỗi quán ăn. Đồng thời mức độ phức tạp hay đơn giản để chế biến ra món ăn/thức uống tại quán cũng sẽ quyết định phần nào. Phần lớn các quán ăn, quán cafe sẽ áp dụng thông báo last order trước khi đóng cửa khoảng 15 phút. Tuy nhiên, có những quán thậm chí thực hiện last order trước khi đóng cửa hẳn 30 – 45 phút.

Thông báo last order chỉ dành cho những quán ăn, quán cafe, pub, bar có quy định về thời gian đóng cửa. Mô hình hoạt động 24h sẽ không cần áp dụng. Những nhà hàng, quán ăn áp dụng phương pháp thông báo này giúp cải thiện chất lượng phục vụ. Đảm bảo khách hàng không gặp các sự cố khi thời gian phục vụ quá vội vàng.

2. Thông báo last order sẽ được thực hiện như thế nào?

Tuỳ thuộc vào từng nhà hàng, quán ăn mà hình thức thông báo sẽ khác nhau. Họ sẽ tiến hành tạo ra những tín hiệu lạ tai để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đó có thể là âm thanh rung chuông hoặc nhấp nháy đèn. Một số cơ sở sẽ thông báo bằng lời nói trực tiếp đến khách hàng để nhận được sự thông cảm. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên phục vụ, thu ngân, bartender cũng sẽ có nhiệm vụ thông báo last order để khách hàng nhận biết rằng đã đến lúc họ sắp phải tiến hành thanh toán và rời đi.

3. Những lý do khiến last order càng trở nên phổ biến trong nhà hàng, quán bar

Last order dần trở nên phổ biến khi được nhiều cơ sở nhà hàng, quán ăn áp dụng. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu về một số nguyên nhân lý giải nhé!

3.1. Tránh tình trạng khách hàng quá chén gây nguy hiểm cho bản thân và quán ăn

Các quán pub, bar hay lounge thường sẽ đóng cửa rất muộn. Thậm chí có những cơ sở sẽ chỉ đóng cửa khi trời đã quá nửa đêm. Vào thời điêm 2 – 3 giờ sáng, việc khách hàng thưởng thức đồ uống có cồn. Sau đó tiến hành ra về sẽ vô cùng nguy hiểm bởi đường phố vắng vẻ. Thậm chí là những sự cố giao thông ngoài mong muốn, xô xác, bạo lực, đánh nhau khi trong người có cồn.

quán bar

Phần lớn các quán bur, quán bar thường không được trang bị hệ thống chống tiếng ồn. Chính vì vậy, tiếng say xỉn, cãi vã của thực khách lúc nửa đêm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư lân cận. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quán. Chính vì vậy, các quán bar, pub cần áp dụng last order để tránh xuất hiện tình trạng thực khách quá chén, mất kiểm soát.

3.2. Giúp nhân viên có thời gian dọn dẹp quán, kiểm tiền, kết ca

Phần lớn nhà hàng, quán ăn, quán cafe… đều đã từng trải qua tình huống khách vào order món sát giờ đóng cửa. Tất nhiên, việc từ chối là hoàn toàn không thể. Bởi trên thực tế, quán ăn vẫn chưa hề đóng cửa, khách hàng vẫn có quyền lợi yêu cầu gọi món.

biển thông báo đóng cửa

Tuy nhiên, việc order món sát giờ quán ăn đóng cửa sẽ khiến nhân viên phải ở lại quá thời gian làm việc. Sau khi phục vụ hoàn tất cho khách hàng, họ mới có thể tiến hành dọn dẹp không gian quán, lau nhà, vệ sinh quầy, rửa bát chén… Chưa kể khi khách hàng rời đi, nhân viên phải ở lại tổng kết ca làm việc, check hoá đơn và kiểm tiền. Đây là quá trình tốn rất nhiều thời gian. Nếu phát sinh sự cố thiếu hụt tiền bạc hay sai lệch doanh thu, nhân viên sẽ phải ở lại giải quyết vấn đề.

3.3. Đảm bảo phục vụ khách hàng được chất lượng

Khi thực khách đến order món ăn khi quá muộn thì rất dễ rơi vào tình trạng nhà hàng, quán ăn đã hết một số loại nguyên liệu. Khi đó, các bạn sẽ không thể gọi được những món ăn mà mình yêu thích. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng thưởng thức món ăn của khách hàng.

đầu bếp nhà hàng

Không chỉ vậy, khi đã quá muộn, các đầu bếp, barista, bartender thường đã thấm mệt sau thời gian dài làm việc. Họ có thể chế biến món ăn không còn chính xác cũng như nhiệt huyết như lúc mới mở quán. Từ đó vô tình làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của thực khách. Cũng từ đó mà khách hàng sẽ có những đánh giá không khách quan về chất lượng dịch vụ của quán đó nhé!

4. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về las order là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

Đánh giá bài viết!
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)