Cafeteria là gì? Mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn tự phục vụ, thanh toán theo số lượng món ăn được giới trẻ lăng xê nhiệt tình hiện nay.

Trong những năm trở lại đây, mô hình kinh doanh Cafeteria mới nhu nhập vào Việt Nâm rất được ưa chuộng. Sở hữu tiềm năng phát triển rõ rệt, Cafeteria là sự kết hợp của mô hình buffet tự phục vụ và không gian quán cafe. Vậy Cafeteria là gì? Những đặc điểm nào giúp “nhận dạng” mô hình kinh doanh F&B đầy tiềm năng này? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cafeteria là gì?

Cafeteria là mô hình kinh doanh ăn uống, điểm tâm hay cafe mà khách hàng sẽ phải tự phục vụ. Mô hình kinh doanh F&B này phát triển mạnh mẽ tại một số các nước phát triển. Điển hình như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu u, Chây Mỹ. Từ khi ra đời, mô hình tự phục vụ Cafeteria đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ nhóm khách hàng trẻ tuổi.

định nghĩa cafeteria là gì

Tại những thành phố phát triển với nhịp sống bận rộn, những quán ăn, nhà hàng Cafeteria được lựa chọn phổ biến. Hãy thử tưởng tượng, việc phải đợi xếp hàng để order món ăn, đợi nhận viên phục vụ món ăn và cuối cùn vẫn phải đợi để thanh toán, quá trình vô cùng phức tạp và tốn thời gian, đúng không nào? Thay vào đó, với mô hình Cafeteria, các bạn có thể rút ngắn khâu mua hàng. Từ đó tiết kiệm tối đa thời gian dư thừa. Đồng thời, chủ kinh doanh cũng sẽ tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên cũng như một số khoản phí khác.

2. Đối tượng khách hàng phù hợp với mô hình kinh doanh Cafeteria

Khách hàng người Việt thường đã quá quen thuộc với những mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn được phục vụ. Mọi công đoạn trong quá trình trải nghiệm đều có nhân viên phục vụ từ A – Z. Chính vì vậy, điều này đã tạo cho khách hàng thói quen được “nuông chiều”. Đặc biệt là đối với những khách hàng trong độ tuổi tầm trung hoặc cao. Họ thường có xu hướng tiếp nhận những điều quen thuộc trong cuộc sống và khó thay đổi. Cách thức mua hàng mới mẻ như tự phục vụ thường không được họ ưa chuộng.

khách hàng tại nhà hàng cafeteria

Do đó, nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng cho mô hình Cafeteria là những người trẻ tuổi. Nhóm khách hàng này thường có lối sống tự do, năng động. Họ luôn có suy nghĩ chủ động hơn trong việc mua bán, thích thú với những trải nghiệm mới lạ. Chính vì vậy, mô hình kinh doanh Cafeteria độc đáo rất được lòng giới trẻ hiện nay.

3. Các đặc điểm đặc trưng giúp “nhận dạng” mô hình kinh doanh Cafeteria

Mô hình Cafeteria được áp dụng phổ biến trong một số nhà hàng, quán cafe, trường học, khách sạn hay trung tâm thương mại… Mô hình hướng tới sự chủ động của khách hàng khi họ phải tự phục vụ bản thân. Nhân viên nhà hàng sẽ không có trách nhiệm phục vụ, Tuy sở hữu nhiều nét tương đồi như quán cafe nhưn Cafeteria thiên hướng về quán ăn, nhà hàng tự phục vụ. Đây được coi là sự kết hợp độc đáo giữa cafe cùng buffet. Hãy cùng ezCloud tìm hiểu một số đặc điểm “nhận dạng” mô hình Cafeteria nhé!

3.1. Không gian thoải mái, rộng rãi

Phần lớn các quán ăn, nhà hàng Cafeteria thường được thiết kế theo phong cách không gian mở. Diện tích quán cũng rộng rãi, được phân chia thành nhiều khu vực khác nhau. Bao gồm quầy thức ăn, khu vực lấy đồ uống, quần thanh toán và khu vực ăn dùng bữa. Quy trình vận hành của các nhà hàng Cafeteria vô cùng đơn giản. Bắt đầu bằng việc khách hàn lấy khay đựng đồ ăn. Sau đó tiến hành di chuyển đến quầy đồ ăn để lựa chọn những món theo sở thích. Mô hình này được áp dụng phổ biến tại trường học, bệnh viện, nhà ăn công ty.

không quan quán cafeteria

3.2. Trải nghiệm tự phục vụ đầy mới lạ

Nếu lần đầu trải nghiệm mô hình Cafeteria, chắc hẳn khách hàng sẽ thấy bỡ ngỡ. Tuy nhiên, khi đã quen thuộc, các bạn sẽ thấy mô hình tự phục vụ thật tuyệt vời. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn đồ ăn, thức uống theo mong muốn của bản thân. Quán ăn Cafeteria mang đến trải nghiệm đầy hiện đại, năng động cho khách hàng.

3.3. Menu đồ ăn phong phú, hấp dẫn

Một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình nhà hàng Cafeteria đó chính là menu đa dạng. Đồ ăn, thức uống, đồ ăn vặt, tráng miệng tại Cafeteria sẽ rất phong phú. Bởi đặc thù của quán là tự phục vụ nên đa số các loại sản phẩm được bán đều là đồ ăn tiện lợi. Các bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những món đồ uống đóng chai, các món ăn được chế biến sẵn. Dụng cụ đi kèm cũng là các loại cốc, đũa, bát… sử dụng một lần.

thức ăn cafeteria

3.4. Tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, thuê nhân viên

Tương tự như mô hình nhà hàng buffet, toàn bộ quy trình phục vụ dường như sẽ được lược bỏ. Bởi khách hàng sẽ tự phục vụ mà không cần đến sự giúp đỡ của nhân viên. Chính vì vậy, mô hình Cafeteria không cần quá nhiều nhân sự. Phần lớn nhân viên sẽ đảm nhận nhiệm vụ xử lý những sự cố phát sinh trong quá trình trải nghiệm của khách hàng. Có thể thấy, khi lựa chọn kinh doanh Cafeteria, các bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn đó nhé!

3.5. Tạo dựng nét văn hoá lịch sự công cộng

Với những đặc điểm của mô hình Cafeteria, khách hàng sẽ định hướng được ý thức, hành vi ăn uống của mình tại nơi công cộng, Từ đó góp phần hình thành nét văn hoá lịch sự tại Việt Nam.

4. Phân biệt mô hình Cafeteria với các mô hình kinh doanh F&B khác

Du có nhiều nét tương đồng với nhà hàng hay mô hình buffet nhưng Cafeteria vẫn sẽ sở hữu nhiều điểm khác biệt. Cùng phân biệt ba loại hình kinh doanh F&B gồm nhà hàng, buffet và Cafeteria nhé!

4.1. So sánh với nhà hàng

Đối với mô hình kinh doanh F&B nhà hàng, chủ kinh doanh sẽ vô cùng chú tâm đầu tư về không gian, nội thất bàn ghế, phong cách trang trí, thiết bị, quy trình phục vụ của nhân viên… Tất cả đều phải được chuẩn bị một cách chuyên nghiệp, chu toàn. Điều này nhằm mục đích mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Tại nhà hàng, sau khi hoàn thành bữa ăn, thực khách mới tiến hành thanh toán.

nhà hàng

4.2. So với mô hình buffet

Đối với những nhà hàng buffet, khách hàng phải mua vé trước khi vào dùng bữa. Sau đó, các bạn có thể thoả sức lựa chọn đồ ăn không giới hạn. Menu món ăn tại nhà hàng buffet vô cùng phong phú. Từ món khai vị, món chay, món chính, trang miệng, thức uống… đều có. Trong khi đó, khi đến quán Cafeteria, các bạn cũng tiến hành thanh toán trước khi dùng bữa. Tuy nhiên, số tiền cần trả sẽ phục thuộc vào số lượng món ăn. Đồng thời, menu cũng không đa dạng như ở nhà hàng buffet.

nhà hàng buffet

5. Những lưu ý khi kinh doanh nhà hàn Cafeteria

  • Chủ kinh doanh nên chuẩn bị trước hướng dẫn về quy trình hoạt động nhà hàng cho khách hàng.
  • Tiến hành xây dựng nội quy gồm đi nhẹ, nói khẽ, không tạo tiếng ồn, không mở nhạc quá lớn… Điều này giúp đảm bảo không gian riêng tư cho khách hàng đến Cafeteria. Đội ngũ nhân viên sẽ không làm phiền khách hàng nếu không được yêu cầu.
  • Nên lựa chọn thiết kế nhà hàng Cafeteria theo phong cách Châu u, đơn giản hiện đại, vinatge… Mục đích nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

6. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về Cafeteria là gì? Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)