Set menu là gì? Mô hình phục vụ tiện lợi – tiết kiệm – thịnh hành

set menu là gì

Set menu là gì? Mô hình phục vụ đồ ăn tại theo một thực đơn nhất định giúp mang đến sự tiện lợi cho chủ kinh doanh và khách hàng.

Hiện nay, mô hình phục vụ theo set đồ ăn được đông đảo nhà hàng lựa chọn bởi sự tiện lợi trong cách chế biến, tiết kiệm tối đa chi phí mua nguyên liệu. Đây cũng là thuật ngữ phổ biến trong hoạt động nhà hàng. Vậy set menu là gì? Quy trình phục vụ một set menu sẽ như thế nào? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Set menu là gì?

Set menu được hiểu là mô hình phục vụ đồ ăn tại nhà hàng theo một danh sách thực đơn cố định. Trong một set menu sẽ thường giới hạn món ăn, thường gồm khoảng 5 món, 7 món và 9 món. Hình thức phục vụ món ăn này dễ dàng tìm thấy tại các bữa ăn gia đình, tiệc gala dinner hay tiệc cưới… Bởi tại đây, mọi thực khách sẽ được phục vụ theo một tiêu chuẩn như nhau.

định nghĩa set menu là gì

2. Những lợi ích tuyệt vời của mô hình phục vụ theo set menu đồ ăn

Một set menu cố định sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời sau:

  • Khách hàng sẽ không cần đau đầu trong quá trình lựa chọn món ăn với sự phục vụ đồng đều và chu đáo nhất.
  • Thực khách có thể nắm rõ được những thông tin cơ bản như món ăn, giá thành, hương vị… để an tâm hơn trong quá trình sử dụng.
  • Nhà hàng có thể kiểm soát được số lượng thức ăn đã đưa ra phục vụ. Đồng thời, phát hiện ra những món ăn còn chưa phục vụ.
  • Là công cụ hoàn hảo giúp nhà hàng thuận lợi tính toán số lượng nguyên liệu cần dùng trong set menu. Từ đó, nhà hàng có thể điều chỉnh số lượng, giá bán món ăn phù hợp hơn.

3. Quy trình phục vụ set menu cho nhân viên nhà hàng

Quy trình phục vụ một set menu đồ ăn cho khách hàng tại nhà hàng sẽ gồm những bước nào? Cùng ezCloud tìm hiểu chi tiết nhé!

3.1. Set up bàn tiệc

  • Tiến hành vệ sinh sạch sẽ phòng tổ chức buổi tiệc.
  • Sắp xếp, bố trí bàn ghế đúng theo sơ đồ quy định. Yếu tố thẩm mỹ cần phải đặc biệt chú trọng. Các lối đi cần thuận tiện, dễ dàng đi lại. Tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách hàng hay đặc thù của bữa tiệc mà nhân viên sẽ tiến hành sắp xếp số bàn ghế theo các dãy dài hoặc bàn tròn.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng bàn ghế. Đảm bảo chúng không bị hư hỏng.
  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị cần thiết để setup bàn tiệc. Điển hình như dĩa, chén, thìa, ly uống rượu/nước, giấy ăn, khăn lau. menu món ăn, lọ hoa trang trí…
  • Trải ngay ngắn khăn lên bàn ăn, cố gắng căn chỉnh sao cho các mép khăn phải bằng nhau.
  • Setup dụng cụ, vật dụng lên trên mặt bàn theo quy định của nhà hàng. Chuẩn bị thêm dụng cụ phòng trường hợp thực khách yêu cầu thêm hoặc cần thay thế.

setup bàn tiệc

3.2. Phục vụ tiệc theo set menu

  • Khi thực khách đến, đội ngũ nhân viên phục vụ cần đón chào với thái độ lịch sự. Sau đó, dẫn khách đến khu vực bàn ăn, kéo ghế mời ngồi rồi phục vụ nước lọc.
  • Phụ thuộc vào nhu cầu của chủ tiệc mà sẽ tiến hành phục vụ rượu trước. Hoặc đợi tiệc chính thức bắt đầu với rót rượu ra ly cho tất cả thực khách.
  • Lần lượt phục vụ các món ăn trong set menu mà thực khách đã đặt trước đó. Trong quá trình buổi tiệc diễn ra, nhân viên phục vụ cần thu dọn những dụng cụ, bát đĩa bẩn. Đồng thời bổ sung dụng cụ mới nếu khách hàng có nhu cầu.
  • Quan sát tỉ mỉ việc dùng bữa của thực khách. Kịp thời phục vụ thêm rượu/nước ngọt nếu khách dùng hết.
  • Thực hiện một số yêu cầu hợp lý của khách hàng trong ca làm việc.

phục vụ món ăn theo set menu

3.3. Thanh toán

  • Tiến hành kiểm tra số lượng set menu món ăn, thức uống, dịch vụ khác mà khách hàng đã sử dụng để có thể in hoá đơn cho khách.
  • Đưa hoá đơn chính xác cho chủ tiệc để thanh toán. Đồng thời, trong mội số trường hợp, nhân viên sẽ nhận trực tiếp tiền từ khách hàng. Sau đó tiến hành xác nhận số tiền đã nhận trước mặt khách để tránh xảy ra tranh chấp.

thu ngân nhà hàng

3.4. Tiến thực khách ra về và dọp dẹp sạch sẽ bàn tiệc

  • Khi khách hàng ra về, nhân viên phục vụ nhà hàng phải cúi chào và hẹn gặp lại.
  • Thu dọn sạch sẽ bàn tiệc. Sắp xếp bàn ghế về đúng vị trí trước đó. Tiến hành thay khăn trải bàn và dụng cụ ăn mới.

4. Phân biệt mô hình phục vụ set menu và alacarte

Tuy cả set menu và alacarte đều là hình thức phục vụ món ăn theo thực đơn tại nhà hàng. Nhưng chúng cũng sẽ có những điểm khác biệt sau:

Set menuAlacarte
  • Gồm nhiều món ăn được chọn sẵn. Có giá thành cố định. Thực khách chỉ cần một trong những set menu mà nhà hàng cung cấp và tiến hành thanh toán theo giá trị của set menu.
  • Set menu thường được lựa chọn để phục vụ tại những bữa tiệc lớn hoặc các dịp đặc biệt.
  • Lựa chọ set menu sẽ giúp cho việc quản lý chi phí dễ dàng hơn.
  • Thực khách sẽ lựa chọn những món ăn riêng lẻ và tiến hành thanh toán theo giá trị từng món.
  • Hình thức này phù hợp cho những ai có mong muốn trải nghiệm nhiều món ăn khác nhau trong thực đơn nhà hàng.

5. Lời kết

Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về set menu là gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!

Đánh giá bài viết!
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)