Giải thích thuật ngữ “Signature Dish là gì?”. Tạo dấu ấn riêng với món ăn đặc trưng, giúp nhà hàng giữ chân khách hàng.
Signature Dish không chỉ là một phần của thực đơn, mà còn là một chiến lược kinh doanh tinh tế. Bằng cách xây dựng và phát triển một món ăn mang tính biểu tượng, nhà hàng không chỉ tăng khả năng nhận diện. Mà còn kích thích sự tò mò và quan tâm của khách hàng. Vậy Signature Dish là gì? Hãy cùng ezCloud khám phá cách tạo ra biểu tượng độc đáo và bền vững trong lòng khách hàng!
1. Signature Dish là gì?
Nội dung
Giống như Signature – chữ ký riêng mang phong cách của mỗi cá nhân, Signature Dish thể hiện nét đặc trưng riêng của Đầu bếp trong lĩnh vực ẩm thực. Nét riêng ấy được thể hiện thông qua hương vị, cách bày trí mang dấu ấn của người nấu món ăn. Các món ăn “đỉnh” được làm từ bàn tay tài hoa của người Đầu bếp. Giúp thực khách ghi nhớ nhà hàng sâu sắc hơn. Điều này giúp đơn vị thu lợi nhuận khủng và gây dựng tên tuổi để cạnh tranh cùng các đối thủ cùng ngành.
2. Quyền lực của Signature Dish
Ngoài việc giúp nhà hàng tạo dấu ấn riêng, Signature Dish có thể giúp thương hiệu trở thành cái tên đầu tiên hiện lên trong tâm trí khách hàng. Khi họ muốn thưởng thức món ăn đó. Thậm chí, Signature Dish có thể là lựa chọn tuyệt vời để thực khách giới thiệu đến người thân, bạn bè. Giúp nhà hàng tăng độ nhận diện và doanh thu một cách đáng kể.
3. Cách lựa chọn Signature Dish là gì?
Nhiều khách hàng sẵn lòng chi trả số tiền khổng lồ để trải nghiệm món ăn đặc trưng của thương hiệu. Dưới đây là 4 cách giúp bạn lựa chọn Signature Dish hiệu quả mà ezCloud muốn giới thiệu:
3.1. Chọn món ăn được chế biến bởi Bếp trưởng
Là người đứng đầu nhà hàng, Bếp trưởng chắc chắn là người có khả năng nấu ăn xuất chúng nhất. Vậy nên, những món ăn đặc biệt được chế biến từ đầu bếp tài ba sẽ có sức hấp dẫn cao hơn.
3.2. Chọn món ăn ngon nhất
Bên cạnh vẻ ngoài bắt mắt, hương vị là một trong những yếu tố thu hút thực khách nhiều nhất. Vì cuối cùng, một món ăn ngon mới khiến thực khách lưu luyến. Dù mỗi người có một khẩu vị khác nhau, nhưng nếu món ăn được công nhận bởi hầu hết đầu bếp và khách hàng. Thì nó sẽ là lựa chọn Signature Dish phù hợp nhất.
3.3. Chọn món ăn khác biệt
Menu nhà hàng sẽ trở nên đặc biệt hấp dẫn nếu sở hữu một món ăn mang nét đặc trưng riêng. Và không thể tìm thấy ở bất cứ thương hiệu nào khác. Hãy nhớ lại cách mọi người đua nhau tìm kiếm cửa hàng bán mì bay hay trà sữa úp ngược,… Đây chính là một trong những cách giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất.
3.4. Chọn món ăn được yêu cầu nhiều nhất
Món ăn được order nhiều nhất trong 3 tháng gần đây có thể là Signature Dish của nhà hàng. Vì chỉ khi thực sự ngon, món ăn đó mới được khách hàng ưu ái lựa chọn nhiều như vậy.
Xem thêm:
- Khám phá chi tiết quy trình clear resetup trong nhà hàng
- Dessert là gì? ‘Lời cảm ơn’ trọn vẹn với thực khách của nhà hàng
4. Khám phá một số Signature Dish trên thế giới
4.1. Beef Wellington của Gordon Ramsay
Có thể nói, Beef Wellington là Signature Dish giúp Gordon Ramsay “không có đối thủ” trong lĩnh vực ẩm thực. Món ăn được chế biến cẩn thận, tỉ mỉ trong từng khâu chuẩn bị. Điểm đặc biệt của món ăn nằm ở các lớp nấm được bọc cẩn thận trong thịt bò. Tiếp đến là lớp bột pastry mỏng được phủ trứng gà vàng óng. Chính sự phối hợp tinh tế, phong phú ấy đã khiến Beef Wellington trở thành Signature Dish của “Quỷ bếp” Gordon Ramsay.
4.2. Món cháo ốc sên của Bếp trưởng Heston Blumenthal
Là người phá tan định kiến ốc sên không thể sử dụng để chế biến món ăn, món cháo ốc sên của Bếp trưởng Heston Blumenthal thực sự khiến người ta mê mẩn. Với kỹ thuật chế biến ốc sên điêu luyện, ông đã loại bỏ triệt để mùi tanh, chất nhầy của con vật có vẻ ngoài đôi phần đáng sợ. Và giữ nguyên vị ngọt thanh cùng kết cấu mềm của thịt ốc. Sau đó, hòa quyện cùng các gia vị khác. Để tạo ra món ăn Signature Dish của nhà hàng The Fat Duck và của ông.
4.3. Soufflé Suissesse của Albert Roux
Đầu bếp Albert Roux sở hữu một Signature Dish lừng danh mang tên Soufflé Suissesse. Đây cũng là món ăn được thực khách săn đón nhiều nhất tại nhà hàng Le Gavroche – Nhà hàng nhận 3 sao vàng Michelin đầu tiên tại nước Anh. Món ăn được chế biến bởi pho mát Gruyere, xốt Bechamel và xốt kem truyền thống. Cách phối hợp tài tình này đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho Soufflé.
4.4. Signature Dish tại các nhà hàng bình dân
Ngoài các nhà hàng cao cấp dành cho giới thượng lưu, Signature Dish còn xuất hiện cả trong những căn bếp bình dân mà cho tới nay vẫn nổi tiếng. Đại diện cho ẩm thực cả một đất nước. Như: Tomyum của Thái Lan, phở Việt Nam, đậu hũ sốt thịt cay Tứ Xuyên, gà rán bọc bột mở miền Nam nước Mỹ,…
5. Mẹo xây dựng Signature Dish trong thực đơn
5.1. Khảo sát nhu cầu thực tế của thực khách
Trước khi lựa chọn Signature Dish, hãy tìm hiểu thật kỹ khẩu vị của khách hàng, xem món ăn nào khiến họ sẵn sàng chi trả một số tiền lớn. Bởi yếu tố kinh tế vẫn phải được đặt lên hàng đầu khi kinh doanh. Một số nguồn thông tin của khách hàng bạn cần quan tâm có thể kể đến:
- Thông tin sơ cấp: Dựa vào thông tin được thực khách cung cấp thông qua việc nói chuyện trực tiếp. Hoặc điền vào các bảng hỏi được xây dựng sẵn.
- Thông tin thứ cấp: Thông tin được nghiên cứu từ dữ liệu nội bộ của nhà hàng. Hoặc từ các bài báo cáo chuyên ngành F&B của các công ty nghiên cứu thị trường. Như Hootsuite, Nielsen hay Kantar,…
- Thông tin số: Hành vi, xu hướng của khách hàng trên mạng xã hội, nhóm review đồ ăn. Hay từ lưu lượng tìm kiếm của các từ khóa trên Google.
5.2. Tham khảo các công thức nấu ăn nổi tiếng
Việc xem các chương trình TV hoặc đọc sách nấu ăn thực sự có thể giúp bạn nâng cao khả năng nấu nướng. Để chế biến “cao lương mỹ vị” trong quá trình phát triển Signature Dish. Ngoài ra, việc nắm chắc kiến thức về các loại gia vị, thực phẩm, cách kết hợp món ăn có thể giúp bạn nảy ra những ý tưởng chế biến tuyệt vời cho món ăn của mình.
5.3. Sáng tạo Signature Dish từ chính thực đơn hiện tại
Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh lại thực đơn hiện tại để cho ra đời món Signature. Nếu không sở hữu đội ngũ đầu bếp siêu hạng sẵn sàng khổ công nghiên cứu những công thức mới. Tất nhiên, đừng lựa chọn điều chỉnh lại những món ăn không nổi bật.
Việc phát triển thực đơn có thể bắt đầu từ việc thay đổi các nguyên liệu chính có trong món ăn. Ví dụ như thay thế thịt lợn bằng thịt bò hay thịt gà. Rồi kết hợp với những loại gia vị mới mẻ hơn. Đừng quên yếu tố thời gian vì “khoảng chín” của mỗi loại thịt là khác nhau.
5.4. Xây dựng công thức chuẩn cho Signature Dish
Sau quá trình thử nghiệm món ăn, hãy bắt tay vào việc “công thức hóa”. Điều này giúp bạn tái tạo lại hương vị độc đáo một cách chính xác. Để chất lượng món ăn đồng nhất sau khi thực đơn mở bán. Công thức chuẩn của một món ăn bao gồm:
- Thành phần nguyên liệu.
- Khối lượng, số lượng nguyên liệu.
- Công đoạn sơ chế nguyên liệu.
- Cách chế biến thành phần.
- Thời gian tiến hành các bước chế biến.
- Hương vị chuẩn của món ăn.
5.5. Tối ưu món Signature Dish sau khi nhận được phản hồi
Trước khi chính thức cho ra mắt sản phẩm, hãy tiến hành một buổi thử nghiệm nho nhỏ. Để nhận đóng góp thực tế, qua đó nâng cấp món ăn tốt hơn. Đối tượng được lựa chọn để ưu tiên nếm thử nên là những khách hàng “ruột”. Người hiểu rõ phong cách của nhà hàng. Để nhận xét mang tính chân thực nhất.
Ngoài mục đích cải thiện Signature Dish, hành động này còn là chiến lược quảng cáo tuyệt vời. Vì những khách hàng trung thành sẽ cảm thấy “có giá” hơn. Khi được sử dụng đặc quyền trên.
Xem thêm:
- Main Course là gì? Ngôi sao sáng không thể thiếu trong mỗi bữa tiệc
- Appetizer là gì? Nguồn gốc hình thành các món Appetizer
5.6. Đưa món ăn vào thực đơn và mở bán
Signature Dish của bạn đã sẵn sàng được ra mắt sau khi bạn hoàn tất đầy đủ các bước trên. Nếu muốn tạo hiệu ứng truyền thông cho món, đừng chỉ lẳng lặng đặt chúng vào menu. Hãy sử dụng các kênh truyền thông để quảng bá tổng lực cho món ăn. Qua đó, lôi kéo khách hàng đến trải nghiệm thử và tăng doanh thu của nhà hàng.
6. Tạm kết
Để bắt kịp xu hướng thay đổi liên tục của thị trường ẩm thực, các doanh nghiệp F&B cần không ngừng cải tiến thực đơn. Và áp dụng những ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, Signature Dish không chỉ là một phần của thực đơn, mà còn là biểu tượng, là bản sắc đặc trưng của nhà hàng. Chúng là những điểm nhấn không thể thay đổi, giúp thương hiệu giữ chân khách hàng và thúc đẩy doanh thu.
Mong rằng bài viết “Signature Dish là gì?” đã giúp bạn mở rộng kiến thức. Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo từ ezCloud tại chuyên mục Thuật ngữ nhà hàng.