Bartender là gì?

Bartender là gì? 10 bước để trở thành một bartender chuyên nghiệp?

Trong một vài năm trở lại đây, bartender đã trở thành một nghề khá hot, thu hút rất nhiều giới trẻ Việt Nam theo đuổi. Vậy bartender là gì? Tại sao bartender lại hấp dẫn đến vậy? Những kỹ năng quan trọng nhất đối với một bartender? Làm thế nào để trở thành một bartender chuyên nghiệp?

Tất cả những câu hỏi đó sẽ được ezCloud giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bartender là gì?

Bartender được hiểu là nhân viên pha chế các loại đồ uống có cồn, đồ uống nhẹ và không cồn từ các nguyên liệu khác nhau như: rượu, nước hoa quả, nước ngọt có ga… Bartender thường làm việc trong khu vực quầy bar của các nhà hàng, khách sạn hay quán bar.

Bartender là gì?

Tại sao bartender là một nghề nghiệp hấp dẫn giới trẻ?

  • Môi trường làm việc nhộn nhịp, sôi động và khá thoải mái
  • Không có cảm giác gò bó, tù túng
  • Tính thẩm mỹ cao: Bartender không đơn thuần làm công việc pha chế mà họ còn là những nghệ sĩ đích thực thông qua những phong cách trang trí mà họ tạo ra trên tác phẩm của mình hay những màn biểu diễn thao tác pha chế chính xác và điêu luyện
  • Không phân biệt giới tính, nam nữ đều có thể theo đuổi nghề này
  • Mức lương hấp dẫn

Bartender lương bao nhiêu?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng bartender từ các nhà hàng, quán bar, khách sạn trên toàn quốc là rất lớn.

Theo đó, mức lương mà một Bartender nhận được sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: năng lực cá nhân, kinh nghiệm pha chế, địa điểm làm việc, quy mô của khách sạn, quán bar… Bởi vậy, một nhân viên pha chế 2 năm kinh nghiệm, làm việc cho một resort cao cấp sẽ nhận được mức lương cao hơn so với một ứng viên mới vào nghề.

Theo thống kê, hiện nay mức lương của một bartender dao động trong khoảng 5 – 8 triệu đồng/tháng. Ngoài mức lương cứng, bartender làm việc trong các nhà hàng, khách sạn còn được nhận khoản chia Service charge hàng tháng và tiền tip trực tiếp từ khách hàng nếu làm tốt.

Do đó, nếu bạn là một bartender có năng lực và kinh nghiệm, mức lương sẽ không dưới 8 chữ số.

5 kỹ năng quan trọng nhất của một bartender

#1. Trí nhớ tốt

Bartender cần phải có trí nhớ ngắn hạn và dài hạn tốt. Trí nhớ ngắn hạn là rất quan trọng để ghi nhớ và theo dõi đơn đặt hàng của mỗi khách hàng.

Trí nhớ dài hạn giúp bạn nhớ tên các khách hàng thường xuyên và thậm chí là đồ uống yêu thích của họ. Khách hàng sẽ đánh giá cao một nhân viên pha chế biết lắng nghe và nhớ được các đồ uống ruột của họ. Đồng thời, trí nhớ dài hạn sẽ giúp bạn ghi nhớ các loại bia có sẵn trên vòi hoặc trong chai và các công thức cho các loại đồ uống hỗn hợp phức tạp.

#2. Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng đối với một bartender. Bạn phải nói chuyện với khách hàng trong suốt ca làm việc của mình, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn nói to, rõ ràng và duy trì giọng điệu tích cực.

Tuy nhiên, có lẽ điều quan trọng nhất đối với một bartender giỏi là phải lắng nghe tốt. Bạn cần lắng nghe cẩn thận các order của khách hàng. Thông thường, nhân viên pha chế sẽ trò chuyện một chút với khách hàng để tạo không khí thân thiện. Hãy chắc chắn rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì mỗi khách hàng nói – đó là những gì làm nên một bartender tuyệt vời.

#3. Tổ chức công việc

Bartender thường bận rộn chạy khắp quán và phục vụ nhiều khách hàng. Một nhân viên pha chế giỏi luôn theo dõi chặt chẽ xem ai đã gọi món gì, ai trả tiền và ai vẫn đang chờ đồ uống. Kỹ năng tổ chức tốt giúp một bartender có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ này trong cùng một khoảng thời gian.

Bartender cũng nên giữ cho khu vực làm việc của mình luôn sạch sẽ và có tổ chức – điều này không chỉ gây ấn tượng tốt với khách hàng mà còn giúp người pha chế làm việc hiệu quả hơn. Đồng thời, nhân viên pha chế cần đảm bảo rằng quầy bar luôn được dự trữ và bổ sung các mặt hàng (như chai rượu, nước đá, trái cây để trang trí, v.v.) khi chúng sắp hết.

#4. Thân thiện

Một bartender giỏi luôn chào đón mọi khách hàng bằng một lời chào và một nụ cười, ngay cả khi người đó không thể phục vụ khách hàng ngay lập tức. Do đó, hãy đối xử với mọi người thật thân thiện, thậm chí đối với những khách hàng cực kỳ khó chịu.

Một bartender giỏi cũng cần có kỹ năng đọc vị khách hàng. Thu hút khách hàng và biết họ muốn trò chuyện hay đơn giản là gọi đồ uống, là một kỹ năng quý giá cho người pha chế.

#5. Giữ bình tĩnh

Công việc của một bartender có thể rất căng thẳng. Đôi khi, bạn phải phục vụ hàng chục khách hàng cùng một lúc. Một nhân viên pha chế giỏi cần phải biết cách giữ bình tĩnh để thể hiện được tất cả khả năng của mình – trí nhớ, giao tiếp, tổ chức và sự thân thiện – thậm chí dưới áp lực.

10 bước để trở thành một bartender chuyên nghiệp

Bước 1: Khởi đầu bằng cách tìm kiếm công thức của các loại cocktail phổ biến, và ghi nhớ chúng. Một số gợi ý là Old Fashioned, Martini, Margarita, Long Island Iced Tea, Bloody Mary, Whiskey Sour và Manhattan. Tất nhiên có hàng trăm loại đồ uống bạn cần phải ghi nhớ, nhưng có kiến ​​thức cơ bản về một số loại cocktail cổ điển sẽ khiến bạn nhìn rõ và háo hức tìm hiểu các sợi dây khi đến lúc để học cách đổ.

Bước 2: Tìm hiểu các thuật ngữ thông dụng trong nghề bartender

Có nhiều thuật ngữ quan trọng mà mọi nhân viên pha chế nên biết, và mặc dù bạn có thể học những điều này trong quá trình đào tạo hay làm việc, nhưng có vẻ sẽ tốt hơn nếu bạn có một chút hiểu biết về chúng trước đó. Một số thuật ngữ này là những từ mọi người thường sử dụng khi họ gọi đồ uống, như “on the rocks”, “up”, “neat”, hoặc “with a twist”. Các thuật ngữ khác đề cập đến cách thức đồ uống được tạo ra, như muddling, shaking hay stirring.

Bước 3: Dành một chút thời gian ở những quán bar

Hãy đi chơi tại một quán bar nơi bạn có thể gọi đồ uống và quan sát những bartender khi họ đang làm việc. Theo dõi các thao tác của bartender trong khi họ pha chế đồ uống thực sự giúp bạn học được nhiều điều. Nếu gặp một nhân viên pha chế thân thiện, bạn có thể trình bày với họ về mong muốn trở thành một bartender của bạn và xin họ một số lời khuyên.

Bước 4: Trở thành nhân viên phụ bar

Bây giờ bạn đã quen thuộc với một số thuật ngữ pha chế và công thức pha chế cocktail cổ điển, đã đến lúc tìm một công việc phụ bar. Bạn có thể tìm kiếm công việc này trên các website tìm việc làm trực tuyến hoặc đi thẳng tới các nhà hàng, khách sạn và hỏi những người quản lý trực tiếp.

Một trong các kỹ năng quan trọng nhất của một bartender là nói chuyện và lắng nghe mọi người – vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn thoải mái với điều đó.

Bước 5: Nỗ lực hết mình với công việc phụ bar

Một khi bạn đã tìm được một công việc phụ bar, hãy chắc chắn rằng bạn làm việc một cách nghiêm túc. Tại một số quán bar và nhà hàng, vị trí này có thể được xem như là một trạm trung chuyển để lên vị trí pha chế. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn đi làm đúng giờ, ăn mặc đẹp và nỗ lực hết mình trong công việc.

Bước 6: Kết thân với những nhân viên bartender

Mặc dù có thể bạn không muốn làm phiền nhân viên pha chế trong lúc họ bận rộn, bạn vẫn nên tỏ ra thân thiện và cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt với họ. Luôn hỏi xem họ có cần trợ giúp gì không và trò chuyện với họ khi quán bar không quá đông khách. Điều này sẽ rất có ích cho công việc sau này của bạn khi bạn lên vị trí bartender.

Bước 7: Yêu cầu được học hỏi và thực hành nhiều hơn

Một khi đã xác định được rằng bạn là một nhân viên tốt và đã xây dựng được quan hệ khá tốt với các nhân viên pha chế, bạn nên bắt đầu bày tỏ về mong muốn được thực hành nhiều hơn. Nói với các nhân viên pha chế mà bạn đang làm việc cùng rằng bạn muốn học hỏi thêm và muốn trở thành một bartender. Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn đã có một mối quan hệ tốt với các bartender, họ sẽ sẵn sàng chỉ dạy cho bạn những điều cơ bản trong giờ nghỉ. Hãy tìm hiểu mọi thứ có thể về các loại rượu, bia, cách trang trí, và các kỹ thuật pha chế khác nhau.

Bước 8: Chăm chỉ thực hành

Một khi đã học được những điều cơ bản từ đồng nghiệp của mình, bạn nên đầu tư một số công cụ pha chế và bắt đầu tự thực hành. Hãy thử công việc pha chế tại bữa tiệc của bạn bè để có thêm kinh nghiệm. Sau đó, hãy xin những ý kiến ​​trung thực, thẳng thắn từ họ. Những phản hồi này không chỉ giúp bạn điều chỉnh kỹ thuật của mình mà còn có thể giúp bạn tăng khả năng chịu đựng vì một số khách hàng sẽ không dễ chịu khi không hài lòng với sản phẩm của bạn.

Bước 9: Nói chuyện với quản lý về việc bạn đã sẵn sàng trở thành một bartender

Nếu bạn không mở lời, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội. Một người quản lý không thể đọc được suy nghĩ của bạn mặc dù bạn luôn làm việc chăm chỉ ở quầy bar. Bạn có thể nói chuyện với các nhân viên pha chế và hỏi ý kiến ​​của họ về cách nói chuyện với quản lý.

Nếu quán bar nơi bạn đang làm việc không đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bạn, hãy cân nhắc chuyển sang một quán bar khác. Nếu đang đi xung quanh các nhà hàng hoặc quán bar mới, bạn nên thân thiện với các nhân viên pha chế vì điều này sẽ giúp bạn tốt hơn. Hãy hướng ngoại và tự tin mỗi khi nói chuyện với người quản lý, và cho họ biết về tất cả kinh nghiệm của bạn cũng như sự cam kết của bạn với nghề.

Bước 10: Hãy tự tin và sống hết mình với đam mê

Cuối cùng, nếu bạn đã trở thành một bartender thì thành thật chúc mừng bạn. Hãy luôn tự tin và nỗ lực hết mình với con đường mà bạn đã lựa chọn.

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết về vị trí bartender trong khách sạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quý báu của mình để đọc bài viết này. Nếu bạn thấy bài viết này thực sự hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè và người thân.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực…

Reception là gì? Những điều cần biết về reception trong ngành khách sạn

Reception là thuật ngữ quen thuộc trong khối khách sạn, nhà hàng. Bạn có biết Reception là gì không, nó giữ vai trò như thế nào trong quá trình kinh…

Lounge là gì? Phù hợp với đối tượng nào trong khách sạn?

Lounge được biết đến là loại hình dịch vụ ăn uống hiện đại ngày càng được khách hàng ưa chuộng và mở ra ngày càng nhiều tại các khách sạn…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…

Foc là gì? 7 dịch vụ Foc phổ biến trong khách sạn

Foc là một thuật ngữ thường gặp trong các dịch vụ khách sạn 4-5 sao hiện nay. Bạn đang làm việc hay kinh doanh trong lĩnh vực này? Vậy bạn…

C&B là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về C&B trong khách sạn

Trong một doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khách sạn nói riêng không thể không có C&B. Vậy C&B là gì? Vai trò của vị…

Waitress là gì? 6 câu hỏi phỏng vấn tiếng anh thường gặp nhất

Được làm việc tại nhà hàng trong khách sạn sang trọng và đẳng cấp là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy ứng viên Waitress cần phải làm gì,…

Check-out là gì? Tiết lộ quy trình check-out chuẩn dành cho lễ tân khách sạn

Tại các nhà nghỉ, khách sạn, chúng ta đều có thể đã bắt gặp những động từ check-out rất quen thuộc. Vậy check-out là gì, quy trình như thế nào…

Thuật ngữ và từ viết tắt về tình trạng phòng nhân viên khách sạn cần biết

Trong thời gian khách đến lưu trú tại khách sạn, tình trạng phòng có thể thay đổi nhiều lần. Và với mỗi lần thay đổi sẽ có những thuật ngữ…

Cashier là gì? Công việc chính và mức lương hiện nay của cashier

Cashier là một vị trí không thể thiếu trong các khách sạn. Vậy bạn có biết cashier là gì? Những công việc chính của một cashier? Hay mức lương hiện…
[X]
Đang tải...